07/03/2012

Công nghiệp xe hơi Trung Quốc 5 sự kiện nổi bật

Sau hai năm tăng trưởng bùng nổ, ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc bắt đầu hạ nhiệt khi các chính sách kết thúc, cùng lúc đó, một loạt các quy định mới bắt đầu có hiệu lực tại Bắc Kinh. 



Hãy cùng chúng tôi điểm lại 5 sự kiện nổi bật của ngành công nghiệp ô tô nước này năm 2011.

Tăng trưởng chậm

Báo cáo từ Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc ngày 12/1/2012 cho biết, doanh số xe hơi ở Trung Quốc chỉ tăng 2,56% lên 18.5 triệu chiếc trong năm 2011 so với 18 triệu của năm 2010, mức tăng trưởng thấp nhất kể từ năm 1999 đến nay.

Doanh số bán xe chở khách tăng 5,2% lên 14,5 triệu chiếc, thấp hơn nhiều so với mức tăng trưởng 33% của năm 2010. Doanh số bán xe thương mại, loại xe bao gồm xe bus và xe tải, giảm 6,3% xuống 4,03 triệu chiếc.

Việc các biện pháp ưu đãi thuế dành cho xe cỡ nhỏ, miễn giảm thuế doanh thu và trợ giá đối với người mua xe nông thôn hết hạn cùng với những hạn chế mới đối với hoạt động mua ôtô ở Bắc Kinh, đã khiến doanh số tăng chậm lại. Tập đoàn công nghiệp ô tô Thượng Hải (SAIC), hãng sản xuất xe hơi lớn nhất Trung Quốc cho biết năm 2011 họ bán được 4,01 triệu chiếc xe, tăng chỉ 11,9% so với năm 2010.

Ông Jia Xinguang, Giám đốc Hiệp hội các nhà buôn xe Trung Quốc cho rằng quá trình phát triển ngành công nghiệp xe hơi của nước này không phải bị hạn chế bởi nhu cầu của thị trường hay tăng trưởng kinh tế mà bởi tình trạng tắc nghẽn giao thông nghiêm trọng, ô nhiễm không khí và thiếu hụt năng lượng. Theo dự đoán, nhu cầu ô tô của Trung Quốc sẽ tăng tới 8% trong năm 2012. Đến năm 2015, Trung Quốc hướng đến mục tiêu có 1 triệu xe điện được đưa vào sử dụng nhằm tiết kiệm năng lượng.

Hạn chế ô tô ở Bắc Kinh

Cho tới nay, Trung Quốc là thị trường ô tô lớn nhất thế giới năm thứ 3 liên tiếp. Đổi lại cho sự phát triển chóng mặt này của ngành công nghiệp xe hơi, Trung Quốc đã phải đối mặt với tình trạng kẹt xe và ô nhiễm môi trường do chính ôtô gây ra.

Vấn đề đang ngày một tồi tệ hơn này đã khiến chính quyền thành phố Bắc Kinh buộc phải áp dụng hạn ngạch hạn chế mua xe mới trong năm 2011 đồng thời phân phối biển số xe thông qua chương trình quay xổ số. Tại nhiều thành phố khác của Trung Quốc như Thâm Quyến, Quảng Châu dự kiến cũng sẽ đưa ra biện pháp hạn chế xe tương tự trong thời gian tới.


Từ năm 2011, Trung Quốc đã bắt đầu thực hiện các quy định hạn chế người dân mua xe nhằm đối phó với các vấn nạn giao thông ở thủ đô Bắc Kinh. Theo đó, chính quyền thành phố chỉ cho phép đăng ký 20.000 xe hơi mỗi tháng, điều mà khiến doanh số bán xe giảm xuống tới 70%. Ngoài ra, để hạn chế bớt lượng xe lưu thông trong thành phố, chính quyền Bắc Kinh cũng đang áp dụng chính sách tăng lệ phí đậu xe cho từng khu vực và tính theo giờ.

Thất bại khi mua lại Sabb

Mọi nỗ lực của các công ty Trung Quốc để mua lại Saab Automobile AG, hãng xe hơi hơn 70 năm tuổi của Thụy Điển đã hoàn toàn thất bại khi cuối năm ngoái hãng này đã chính thức đệ đơn lên tòa án Thụy Điển xin làm thủ tục phá sản doanh nghiệp.

Tháng 5/2011, Sabb đã ký một biên bản ghi nhớ về việc hợp tác với Pang Da Automobile Trade Co Ltd, nhà phân phối ô tô lớn nhất Trung Quốc, về việc thành lập một liên doanh 50-50 chuyên phân phối xe và một liên doanh sản xuất xe Saab tại Trung Quốc. Một tháng sau đó, công ty Youngman Lotus Automobile ở Chiết Giang cũng gia nhập liên doanh này.

Hồi tháng 12 năm ngoái, Youngman đã chuyển cho Saab gần 4,5 triệu USD để giúp hãng này giải quyết vấn đề tài chính. Youngman cũng sẵn sàng bỏ tiền đổ của ra để mua lại thương hiệu trên. Tuy nhiên, chủ sở hữu trước đây của Saablà General Motors (GM), hãng sản xuất xe hơi của Mỹ, cho biết họ sẽ không chuyển nhượng giấy phép công nghệ cần thiết ứng dụng trong quy trình sản xuất ô tô mang thương hiệu Saab cho các công ty Trung Quốc vì nhiều công nghệ mà Sabb đang sử dụng là của GM. Bởi lẽ đó, Youngman dẫu có mua lại được Saab thì cũng không thể sản xuất được loại ôtô lừng danh này.

Về mặt lý thuyết, công nghệ và giá trị thương hiệu của Sabb sẽ phải được chuyển giao cho Youngman, nhưng với câu lời khẳng định chắn chắn từ GM, các công ty Trung Quốc đã phải từ bỏ thương vụ này.
Buộc chia sẻ công nghệ xe điện

Sức mạnh của thị trường tiêu thụ xe Trung Quốc đã thu hút được mọi nhà đầu tư, từ Volkswagen AG, Daimler, BMW, GM, Ford đến Toyota, Honda, Hyundai… Ngoài tiền vốn, thứ mà ngành công nghiệp ôtô Trung Quốc nhận được từ các hãng xe hơi lớn trên thế giới là công nghệ.

Đầu năm 2011, chính quyền Trung Quốc đã cắt bỏ chương trình tài trợ cho người mua xe mới, thay vào đó sẽ tài trợ đối với xe điện (EV). Theo đó, Trung Quốc đã cho thực hiện thí điểm ở năm thành phố lớn chính sách tài trợ đối với xe lai (plug-in) và điện. Xe điện được tài trợ 9.200 USD trong khi xe lai được tài trợ 7.666 USD.

Bắc Kinh đặc biệt quan tâm đến ba công nghệ chính: động cơ điện, pin và phần mềm điều khiển. Để đổi lấy những bí quyết công nghệ này, chính quyền sẽ cho các nhà sản xuất ôtô nước ngoài được hưởng những ưu đãi hào phóng. Cũng từ tháng 9/2011, một văn bản đã chính thức được các nhà chính sách thông qua, văn bản quy định các nhà sản xuất ôtô nước ngoài bắt buộc các nhà sản xuất ôtô nước ngoài muốn hưởng những ưu đãi trên phải chia sẻ công nghệ tiên tiến với đối tác Trung Quốc. Rõ ràng, với việc chia sẻ công nghệ này, Trung Quốc đang dần dần tiến đến ngừng gia công, lắp ráp thay vào đó bắt tay thiết kế và sản xuất sản phẩm như các hãng xe danh tiếng trên thế giới.

Xe Trung Quốc tiến ra thế giới

Các dòng xe sản xuất từ nền kinh tế lớn thứ hai thế giới luôn đứng thứ hạng thấp trong các đợt kiểm tra va chạm của châu Âu trong 4 năm qua. Năm 2006, dòng xe Landwind X6 SUV của Jiangling Motor không qua được mức thấp nhất của tiêu chuẩn (số điểm bằng 0), tiếp theo đó 1 năm, dòng xe hạng trung Zunchi của Brilliance China Automotive chỉ được 1 sao trong tiêu chuẩn kiểm tra nói trên.

Tuy nhiên, MG6 của SAIC Motor Corp và Emgrand EC7 của Zhejiang Geely đã vượt qua được các tiêu chuẩn kiểm tra an toàn của châu Âu, đánh dấu một bước tiến dài của nền công nghiệp ôtô nước này.

Euro NCAP - một đơn vị quản lý về an toàn xe cơ giới tại châu Âu, 2 dòng xe của TQ đã nhận được tiêu chuẩn 4 sao và đây là tiêu chuẩn cao nhất chứng nhận cho các dòng xe đến từ Trung Quốc từ trước tới nay. Các dòng xe được kiểm tra đâm va và được đánh giá độ bảo vệ an toàn cho người trưởng thành, trẻ em, khách bộ hành và các chế độ an toàn hỗ trợ. Cả 2 dòng xe được đánh giá khá thấp cho việc bảo vệ khách bộ hành nhưng lại đạt điểm tốt ở các hạng mục còn lại.








Huỳnh Anh