07/03/2012

Thị trường xe hơi Mỹ: Tam đại gia phục hồi ngoạn mục

Tháng 12 đánh dấu, lần đầu tiên kể từ năm 1988, tam đại gia của Mỹ là Chrysler, Ford và General Motors (GM) đón nhận tin vui khi thị phần của mình tăng mạnh tại chính thị trường trong nước. Bộ ba Detroit chiếm khoảng 47,1% thị phần của thị trường Mỹ, tăng từ 45,2% so với năm ngoái.

Mặc cho những bất ổn của thị trường ôtô thế giới, tháng 12/2011 chứng kiến sức tăng trưởng ổn định của ngành công nghiệp ô tô Hoa Kỳ, với mức tăng 10,2%, nâng tổng lượng xe tiêu thụ năm qua lên 12,78 triệu xe, so với con số 11,6 triệu xe của năm 2010.


Số liệu tổng hợp của Autodata Corp cho thấy, mức tăng trưởng chung trên toàn thị trường Mỹ trong tháng 12 là 9% so với cùng kỳ năm ngoái, tức đạt khoảng 1,24 triệu xe.

Cụ thể, Chrysler đạt mức tăng trưởng kỷ lục với 138.019 xe đã bán ra, tăng 37%. Các kiểu mẫu xe bán chạy bao gồm: mẫu xe bán tải Jeep Grand Cherokee, Chrysler 200 và 300, Sienna minivan, Dodge Caravan. Tháng 12 cũng là tháng thứ 21 liên tiếp hãng này báo lãi, đồng thời là tháng thứ 7 liên tiếp hãng có mức tăng trưởng từ 20% trở lên. Xét trong cả năm 2011, doanh số Chrysler đạt tổng cộng 1,37 triệu chiếc, tăng 26% so với năm 2010. Trong một tuyên bố với báo chí, Chrysler cho hay các dòng xe tải Jeep (tiêu thụ khoảng 419.349 xe), Dodge (451.040 xe) và Ram (257.610 xe) là nhân tố chính giúp hãng này có được doanh số đẹp như vậy.

Ford cũng có một tháng đáng để ăn mừng với kết quả kinh doanh tốt nhất kể từ năm 2006. Tháng 12, hãng đã bán được 201.737 chiếc, tăng 16% so với cùng kỳ. Điều đáng ghi nhận là dòng xe bán tải F-Series của Ford năm thứ 30 liên tiếp được bình chọn là mẫu xe bán chạy nhất tại Hoa Kỳ sau khi năm 2011 kết thúc, riêng tháng 12, số lượng xe F-Series tới tay khách hàng là 68.278 chiếc. Doanh số của Ford trong cả năm 2011 cũng tăng 17% với 2,1 triệu xe bán ra gồm cả xe du lịch và xe vận tải. Tuy nhiên, thương hiệu xe sang Lincoln lại có doanh số năm giảm 0,2%, tháng 12 giảm 4,3%. Với 234.351 chiếc xe được giao tới khách hàng trong tháng12, doanh số của GM chỉ tăng 5% so với tháng liền trước nó, nhưng lại đứng đầu thị trường Mỹ trong cả năm 2011 với 2,5 triệu xe bán ra, tăng 17,6%.

Bên cạnh các hãng nội địa, các nhà sản xuất xe hơi châu Âu như Mercedes-Benz, BMW, Volkswagen, Audi hay các nhà chế tạo xe châu Á như Huyndai, Kia cũng có một tháng kinh doanh khởi sắc tại thị trường Mỹ.

Kia tăng kỷ lục 43% doanh số bán trong tháng 12 với 43.390 xe bán ra, đưa doanh số năm lên 485.492 xe, tăng 36%. Trong khi đó, người anh em Hyundai cũng thành công vượt trội với sức mua dồi dào dành cho 2 mẫu sedan hot là Sonata và Elantra, lượng xe giao tới khách hàng tháng cuối năm đạt 50.765, nâng tổng mức tăng trưởng cả năm lên 20% ở mức 645.691 xe.

Tháng 12, nhà sản xuất ô tô Đức Volkswagen tăng trưởng kỷ lục trong gần 40 năm với 32.502 xe, đạt 36.2% so với 23.867 xe cùng kỳ năm ngoái. Mới đây, Volkswagen vừa công bố đã đạt kỷ lục trong năm 2011 với doanh số 5,1 triệu xe trên toàn cầu, tăng 13,1% so với năm ngoái.

Mercedes-Benz thông báo tháng cuối năm 2011, doanh số tăng đột biến với 25.701 xe tìm thấy khách hàng, tăng 27%, nâng tổng số xe bán được trong năm lên 245.192 xe.

Về phần mình, hãng xe với logo 4 vòng tròn đã phân phối thành công 12.655 chiếc trên thị trường Mỹ trong tháng 12, tăng 20% so với cùng kỳ năm 2010, nâng tổng số xe bán được trong năm lên 117.561 chiếc. Trong khi đó, người đồng hương, BMW tuyên bố doanh số tại Mỹ của hãng này tăng 15%, lên mức 26.834 xe trong tháng 12, đưa doanh số xe cả năm lên 247.907 xe. Theo phân tích của Autonews, ba thương hiệu chủ chốt BMW, Mini và Rolls-Royce đã mang lại cho BMW một năm thành công trên cả mong đợi. Với kết quả trên, BMW lần đầu tiên đánh bật Mercedes-Benz trở thành thương hiệu xe sang bán chạy nhất tại Mỹ năm 2011.


Không thể phủ nhận 2011 là một năm khắc nghiệt đối với các hãng xe Nhật Bản. Mặc dù chốt lại năm 2011 bằng hai tháng tăng trưởng nhẹ, 2011 vẫn là một năm “thất bát” của hãng xe lớn thứ 2 thế giới Toyota. Chỉ tính riêng tại thị trường Mỹ, doanh số bán xe của hãng tháng 12 tăng nhẹ 0,4%, song giảm tới gần 7%, rơi xuống mốc 1,64 triệu xe tính chung cho cả năm. Đây là năm thứ tư liên tiếp báo cáo kinh doanh của Toyota ghi nhận việc sụt giảm doanh số bán hàng tại Mỹ - một trong những thị trường lớn và quan trọng nhất toàn cầu của hãng.

Nối theo gót Toyota, tên tuổi lớn thứ 2 của Nhật Bản là Honda cũng “ngậm đắng” đón nhận tháng thứ 8 liên tiếp giảm sút doanh số bán hàng xuống 19%, kéo tổng doanh số cả năm giảm 7% so với năm 2010. Đây là kết quả khó tránh khỏi bởi trong năm qua các hãng xe Nhật không những phải đối mặt với cơn bão thu hồi mà còn chịu ảnh hưởng nặng nề sau thảm họa kép động đất, sóng thần ở Nhật Bản ngày 11/3 và đợt lũ lụt lịch sử kéo dài nhiều tháng ở Thái Lan.

Năm 2012, với tín hiệu sáng sủa từ các điều khoản tín dụng nởi lỏng và nhu cầu tiêu dùng hồi sinh trở lại sau một thời gian bị dồn nén, tổng doanh số bán xe tại Mỹ vẫn được các chuyên gia đặt nhiều kỳ vọng, dự báo sẽ leo lên mốc 13,8 triệu chiếc. Nhu cầu về xe hơi hạng nhẹ, xe bán tải và SUV truyền thống được dự báo sẽ là tâm điểm trong năm mới, trong khi tỉ trọng thị phần đối với các loại minivan, xe hơi cỡ lớn và xe hơi hạng sang sẽ tiếp tục giảm sút.
Đăng Linh