05/11/2012

Jeep Wrangler Rubicon – Ông vua của tôn giáo off-road

Nói đến xe hơi, số đông sẽ thích những chiếc xe hào nhoáng và sang trọng, nhưng ở một phương cực khách, sự xù xì và thô ráp lại được chấp nhận, thậm chí người ta còn tôn thờ.

Hãy gặp Jeep Wrangler Rubicon, đại diện tiêu biểu cho thứ được gọi là “tôn giáo off- road”, đang làm mê đắm bao tay lái trên toàn thế giới. Và nhóm phóng viên xe hơi cũng đã có dịp một lần trực tiếp “phượt” sau vô-lăng của chiến binh mạnh mẽ này.

Tôi ưa thích sự tiến bộ, tôi mê công nghệ và tôi chẳng hề ác cảm với những trải nghiệm nhàn tênh, thư thái trên chiếc xế hộp 4 bánh. Với tâm niệm đó, Jeep Wrangler và tôi dường như không phải là một cặp ăn ý. Tuy nhiên, tôi lại bị cuốn hút bởi lời hứa hẹn tạo ra chiếc Wrangler thực dụng nhất, kể cả loại bỏ đi tính năng off-road điển hình.

Và chúng tôi đã bén duyên chiếc xe địa hình Wrangler Rubicon như thế. Sau hành trình đầy thử thách, ai cũng tự nhủ rằng tại sao không nên thử điều mình không thích, biết đâu đó bạn sẽ tìm thấy giá trị riêng và trở nên quen thuộc với nó. Đó là Jeep Wrangler Rubicon Sport.

Chiếc Wrangler Rubicon mà chúng tôi lái thử thậm chí là phiên bản thể thao, 3 cửa. Nói một cách khác, mọi thứ trên chiếc xe SUV này đều được tạo ra để tôn thờ chủ nghĩa Off- road.


Wrangler có nguồn gốc từ chiếc Willy CJ huyền thoại, nó xuất hiện từ năm 1987, khi American Bantman quyết định bổ sung một số tính năng tiện nghi on-road vào chiến binh off-road nhằm tăng doanh số bán hàng. Quay trở lại năm 2007, Jeep thực hiện cuộc cải cách Wrangler lớn khi kéo dài chiều dài cơ sở và nới rộng chiều rộng để cải thiện s thoải mái khi vận hành thường ngày.

Mặc dù sau 25 năm liên tục cải tiến để tạo nên một chiếc Wrangler phù hợp hơn với tín đồ mua sắm, nhưng thật may mắn, ngoại hình hầm hố của chiếc xe off-road hầu như ít thay đổi. Bản lĩnh thiết kế vuông vức của Wrangler được bảo tồn tới từng cen-ti-mét.

Trường hợp của Wrangler tương đồng rất nhiều với huyền thoại Porsche 911 thể thao theo phong cách cổ điển. Jeep đã duy trì phong cách Wrangler cho chiếc SUV của mình hơn 2 thập kỷ và may mắn là nó vẫn được chào đón.

Điển hình là những tấm quây bảo vệ bằng nhựa đen xung quanh phần thân dưới của xe. Ban đầu, chi tiết thô cứng này khó mà lấy được cảm tình của người thích vẻ hiện đại như tôi, chỉ đến khi lao xuống những cung đường đá sỏi gồ ghề thì tôi mới thấy hữu ích thực sự của nó.Trong trường hợp này, vẻ đẹp lại cần xếp sang một bên.

Và chẳng khó khăn gì để tôi chỉ ra hàng tá chi tiết thô cứng đến khó tưởng trên một chiếc xe hơi hiện đại, như ghim nối cao su cỡ lớn trên nắp ca-pô, cửa, cản va trước vuông vắn, tích hợp đèn sương mù, gương chiếu hậu bằng nhựa đen khô khan. Ấy vậy mà, khi hợp thành một tổng thể, Wrangler Rubicon Sport trở thành gã “bạo tàn” đầy ma lực.

Đặc biệt, chi tiết khoang sau xe Wrangler Rubicon Sport được làm hoàn toàn từ nhựa cứng và có thể tháo lắp dễ dàng trở thành “đặc sản” mà bạn không thể tìm thấy ở bất kỳ mẫu xe nào khác. Tôi thấy lạ hơn nữa khi bộ phận nóc cứng này được thắp lắp hoàn toàn thủ công. Có vẻ như những tay lái mê off-road chẳng mấy quan tâm những trang bị chỉnh điện hiện đại. Ghế chỉnh tay hoàn toàn, vô-lăng chỉ có thể điều chỉnh độ nghiêng.

Ẩn sau lớp nhựa cứng đó là hệ thống khung chắc chắn được bọc lớp xốp mềm và bên ngoài là vải dù phóng khoáng. Đến lúc Wrangler Rubicon trở thành chiếc SUV mui trần đích thực và sẵn sàng cho mọi thử thách off-road. Trong khi đó, phần lưới tản nhiệt dựng đứng, chia thành 7 khoang hẹp và thiết kế đèn pha tròn vành vạnh vẫn tồn tại sau hơn 25 năm.

Cuối cùng, một hình hộp vuông vức, nhỏ nhắn ở phía sau có vai trò như đèn hậu. Lốp dự phòng cỡ lớn gắn trên cửa kính sau. Tất nhiên, tầm nhìn phía sau cửa Wrangler bị hạn chế rất nhiều khi ở chế độ on-road với mui cứng lắp đầy đủ.

Và dù trải qua hơn 2 thập kỷ, Wrangler Rubicon dường như chỉ mất đi một chút vẻ hấp dẫn theo phong cách off-road. Bước đầu tiên của cuộc trải nghiệm sở thích của thiểu số đối với tôi đã thành công ngoài mong đợi. Mọi người đang háo hức để leo vào trong cabin của chiến binh SUV off-road kinh điển này.

Để đảm bảo khả năng off-road trên mọi địa hình, việc ngồi trong chiếc Wrangler Rubicon Sport hoàn toàn không phải là trải nghiệm thư thái. Dù vậy, khi đã ngồi trong cabin ở thế thượng phong có thừa này, tôi ghi nhận nỗ lực rõ ràng của Jeep đang cố gắng biến chiếc Wrangler Rubicon thích hợp hơn với thói quen lái xe mỗi ngày.

Đã chuẩn bị tinh thần từ trước, chúng ta không thể đòi hỏi sự tinh tế và sang trọng trong nội thất của một chiếc off-road, nên tôi không mấy ngạc nhiên khi chứng kiến vẻ thô ráp của nội thất Wrangler. Khắp mọi nơi chỉ toàn nhựa, nhưng là loại nhựa cứng đặc biệt, thậm chí nhiều chi tiết chống nước, bề mặt cứng cáp, chẳng có chỗ cho thứ mà chúng ta hay gọi là trình độ hoàn thiện thủ công tỷ mỉ ở nơi đây.

Từ bảng điều khiển trung tâm với cửa gió tròn, cách nút chỉnh điều hòa vẫn ở dạng vặn cơ và một vài phím lựa chọn tính năng off-road như không thể lớn hơn để thuận tiện thao tác khi “chiến đấu”. Vô-lăng không nằm ngoài tinh thần giản dị triệt để của Wrangler Rubicon, bốn chấu như ống tròn đơn giản. Cụm đồng hồ lấy tiêu chí thông tin làm chủ đạo.

Cứu cánh duy nhất trên Wrangler Rubicon Sport là màn hình DVD. Hơn nữa, tin vui là Chrysler đã trang bị một số tính năng “sang trọng” mà tôi chưa từng thấy trên một chiếc Wrangler trước đó, như ghế trước và vô-lăng có chức năng sưởi, gương chiếu hậu người có sưởi và hệ thống điều khiển âm thanh. Rất nhiều hộc chứa đồ được bố trí khắp nội thất, như trên ốp cửa, bảng điều khiển trung tâm, hộc đựng găng tay, và ngay cả phía dưới sàn trong ngăn hành lý.


Về lựa chọn vận hành on-road, tôi vẫn cảm thấy đủ thoải mái khi kích hoạt hết các trang bị như hệ thống kiểm soát cân bằng thân xe, kiểm soát áp suất lốp, khóa vi sai chống trượt điện tử và thanh chống lật. Hơn nữa, phím điều khiển cho các hệ thống trên nằm ở vị trí dễ sử dụng và quan sát.

Đáng tiếc, hàng ghế sau quả là vị tri khó ưa khi lắp mui cứng. Tôi khá vất vả mới tiếp cận được hàng ghế sau, trong khi không gian lại nhỏ hep. Có lẽ nó phù hợp như khoang chứa đồ cho những chuyến off-road xa nhà hơn.

Tất nhiên, khả năng cách âm của Wrangler Rubicon không phải là mối bận tâm của Jeep khi vận hành ở chế độ off-road, trái lại nếu on-road, chiếc SUV không hề thua kém một chiếc sedan hiện đại và tĩnh lặng. Điều đáng nói hơn, chiếc xe vẫn cho cảm giác chắc chắn khi ngồi trong cabin, ghế hỗ trợ tốt dù chiếc xe đang gập ghềnh, nghiêng ngả vì địa hình đồi núi.

“Con quỷ” hậu thuẫn cho sức mạnh off-road của Jepp Wrangler Rubicon Sport là động cơ xăng 3.8L cho công suất 199 mã lực tại vòng tua 5.000 vòng/phút, mô-men xoắn 315Nm tại 4.000 vòng/phút.

Động cơ 3.8L kết hợp với hộp số tự động 4 cấp tiêu chuẩn và có mức tiêu thụ dự kiến 10,8 lít/100km. Tất nhiên, xe đi kèm hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian. Trang bị tiêu chuẩn còn bao gồm thanh chống lật trước điều khiển độc lập, khóa vi sai trước, sau, trục Dana 44 phía trước.

Bắt đầu với chế độ on-road, chúng tôi lái Wrangler Rubicon Sport trên đoạn đường nhựa và sỏi, với tỷ lệ khoảng 70/30, động cơ 3.8L trên chiếc SUV tạo ấn tượng tốt với khả năng vận hành mượt mà và chuẩn xác. Hộp số tự động 4 cấp, dù khá thấp, nhưng vẫn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ một cách trơn tru.

Tiếp đến, chúng tôi lái chiếc Wrangler Rubicon Sport thẳng vào một con đường trải đá dăm nhỏ vì vừa mới được hoàn thành. Xe cách âm khá tốt, ngồi trong cabin chỉ nghe thấy tiếng máy và tiếng động từ ngoài rất nhỏ. Ngoài ra, những tiếng lạo xạo của đá dăm dưới gầm gần như không đáng kể và xe hầu như không có sự rung lắc trên cung đường này.

Sau cung đường êm du với chiếc SUV off-road, chúng tôi tiến đến “chiến trường” với địa hình đá núi gồ ghế. Một trận địa không làm khó một tay off-road chuyên nghiệp, nhưng là cả thử thách lớn lao với tôi. Nói một cách tổng quát, tôi phải khẳng định Wrangler Rubicon Sport sở hữu đầy đủ ‘chất’ của một chiến binh off-road đầy nội lực.

Tôi cố gắng “treo” chiếc SUV trên đỉnh của những mô đáng chướng ngại vật để thử khả năng cân bằng của Wrangler, tuy nhiên chiều dài cơ sở khiêm tốn của xe khiến việc này trở nên khá khó khăn. Với những đoạn đường lên xuống gồ ghề cùng nhiều hố sâu cỡ lớn, Jeep Wrangler Rubicon cho tôi thấy độ bám đường tốt, hệ thống phanh hỗ trợ nhiều cho người phía sau vô lăng và quan trọng là xe có độ thăng bằng ổn định.

Nhờ sự trợ giúp của cả hai khóa vi sai trước và sau, Jeep Wrangler Rubicon Sport không “ngại” những hố sâu. Đồng thời, sức mạnh và lực mô-men xoắn của động cơ 3.8L được khai thác một cách triệt để.

Nói tóm lại, không thể không ấn tượng về khả năng off-road kinh điển của Jeep Wrangler Rubicon Sport. Nó đại diện cho một thứ gì đó khác biệt trên thị trường ô tô hiện đại, nơi mà những chiếc xe Hàn hào nhoáng trở nên vô nghĩa.

Jeep Wrangler Rubicon – Ông vua của tôn giáo off-road:
























 
Huy Hoàng