03/11/2010

Bộ 3 xe 2 cửa Đức trên đường phố Việt

Nhóm phóng viên chuyên mục “Chơi xe Việt” kỳ này đã có trải nghiệm tuyệt vời cùng ba chiếc xe hai cửa thời trang của người Đức: Audi TT roadster, Audi TTS coupe và BMW 328i.

Audi TTS Coupe : Người em đáng tự hào của R8 !

Chiếc Audi TTS là phiên bản nhanh nhất và thể thao nhất của dòng TT, là phiên bản bổ sung công suất cho dòng TT đẹp mã. Công suất được sinh ra bởi động cơ tua-bin 2 lít. Đây cũng là phiên bản TT đầu tiên được Audi đưa vào với mục đích lấn sân của Porsche.

Trước đó, dòng TT đã luôn được coi là chiếc xe để “làm dáng” hơn là xe thể thao. TTS vượt mặt Cayman, Boxster trong khoảng tăng tốc 0-100km/h, nó nhanh nhẹn và rất “hiếu chiến”. 



Động cơ FSI tua-bin 2.0, vốn đã trở nên quen thuộc với những khách hàng của TT, được trang bị tua-bin tăng áp to hơn, hệ thống làm mát không khí và một hệ thống xả ưu việt hơn. Công suất được đưa từ 197 mã lực lên 270 mã lực, còn mômen xoắn đã tăng thêm 25%.

Động cơ vận hành cực kỳ êm ái, dễ chịu ngay cả ở số vòng tua cực đại 6800 vòng/phút, tăng tốc nhẹ nhàng và uyển chuyển. Hộp số sàn 6 cấp sang số nhanh, nhạy với một cú búng cổ tay, mọi thao tác đều nhẹ nhàng với vô-lăng và côn. Động cơ phun nhiên liệu trực tiếp cũng khá nhẹ, có cấu tạo một phần bằng nhôm. 

Tính linh hoạt của Audi TTS được đảm bảo bởi hệ dẫn động 4 bánh Quattro (một khi đã “vào thế”, có thể truyền 100% mô-men xoắn từ cầu trước sang cầu sau và ngược lại). Lượng nhiên liệu tiêu thụ được cho là khá ổn với một chiếc xe có thể chạy tới tốc độ 250 km/h này. 

Thêm chữ “S” có nghĩa là nhà sản xuất đã biến TT trở thành một chiếc xe thể thao thực thụ. TTS là “cậu em” đáng tự hào của “ngôi sao” R8, rất có phong cách, chế tác đẹp và đầy tốc độ. Xe nhẹ nhàng, linh hoạt và khá ổn định ngay cả khi chạy với vận tốc cao.Nhưng việc lấn sân của Porsche không bao giờ quá dễ dàng như vậy. 

Trên thực tế, khi chạy xe trên những đoạn đường nhấp nhô, bạn sẽ không cảm thấy thật tay hay tinh tế như ngồi trong một chiếc Boxster, Cayman hay 328i của BMW. Độ thăng bằng của xe cũng chưa thể so sánh với Porsche. Hơn nữa, hệ thống lái mặc dù sắc xảo và tuyến tính, nhưng không “đã” bằng một xe dẫn động cầu sau.

Audi TT Roadster: “Hiền lành” và thời trang hơn Audi TTS Coupe

Audi TT roadster có nhiều nét giống chiếc TTS nói trên về cơ khí và thiết kế, nhưng với thiết kế mui mềm, nom chiếc roadster trông hiền lành và thời trang hơn. Nửa dưới của chiếc TT mui trần này có thiết kế về ngoại thất gần giống với TTS coupe nhưng vẫn là một chiếc xe hai chỗ thuần túy. 

TTS coupe có góc lượn mui thấp xuống mượt mà và hài hòa với cánh đuôi tự động. Mui mềm của roadster có một trục C rành mạch hơn khi đóng mui. 

Có những khác biệt mà bạn không nhìn thấy nhưng khá quan trọng : Bù đắp cho vỏ xe ít kim loại, chiếc roadster có khung cấu tạo thép và nhôm nhằm tăng cường độ cứng thân xe mà không làm tăng trọng lượng quá mức cần thiết.

Sự khác biệt cơ bản là thiết kế ngưỡng cửa, được gia cố bằng các khung nhôm dày hơn, tối ưu hóa sự cân bằng giữa khối lượng và độ cứng. Các gia cố tăng cứng thép bên trong nằm ở trục A và thanh bảo vệ cố định sau ghế. 

Khung xe siêu cứng loại bỏ hiện tượng lắc và rung thân xe. Mui mềm cũng có khung làm bằng nhôm và thép. Mui xe chạy điện nhưng có nút chốt phải bấm tay. Mui xe thiết kế gập lại hình chữ Z, đóng/mở trong 12 giây và có thể hạ xuống ở tốc độ xe cao nhất là 32 km/h.

Điểm đáng chú ý là, khi mui gấp xuống không làm ảnh hưởng đến dung tích cốp rộng 250 lít, cốp còn có thể thông ra phía trước để chứa vật dụng dài.

Giống như TTS coupe, TT roadster sử dụng giảm chấn McPherson phía trước và hệ treo liên kết đa điểm ở phía sau. Mặc dù có kích thước tổng thể hơi lớn, khối lượng của TT roadster lại nhẹ hơn TTS coupe. Với một thân xe rộng hơn và khung gầm được nâng cấp, việc vận hành của xe chắc chắn sẽ chính xác và ổn định hơn.

Động cơ I4 phun xăng trực tiếp DOHC tăng áp với hệ dẫn động cầu trước có công suất 200 mã lực. Công suất trên đi cùng với mômen xoắn 280 Nm ở 1800-5000 vòng/phút, đáp ứng chân ga gần như ngay lập tức, tăng tốc 0-97 km/h chỉ trong 6,5 giây với hỗ trợ của hộp số S tronic 6 cấp (chuyển số trên vô lăng).



Chiếc TT Roadster thế hệ hai này đã phát triển hơn bản nguyên mẫu rất nhiều. Tuy vậy nó vẫn không thể đánh bại đối thủ có động cơ đặt giữa như Porsch Boxster hay Boxster S, nhưng dù sao TT roadster cũng rất đáng nể !

BMW 328i: Thay hình đổi dạng trong chớp mắt!

Về xe thể thao của BMW thì có lẽ chiếc mui trần 328i vẫn là sự lựa chọn tốt nhất từ trước tới nay. So với Z4, nó đẹp và bắt mắt hơn nhiều và còn có thể chở đến 4 người. BMW 328i trông giống như một chiếc coupe 3-series thông thường, nhưng khi mui cứng được gấp gọn trong khoang chứa đồ thì nó lại mang một dáng vẻ khác đầy ấn tượng. 

Chế tạo mui xe của BMW 328i có lẽ là cả một kỳ công về mặt kỹ thuật. Với suy nghĩ đơn giản, chúng tôi không tưởng tượng nổi làm thế nào mà các kỹ sư BMW lại có thể nghĩ ra loại mui cứng có thể tháo ra, gập vào và thậm chí là biến mất vào trong cốp. 

Chiếc BMW 328i chỉ mất khoảng 10-12 giây để “thay hình đổi dạng”. Để làm được việc này, một pa-nen trượt phải được đặt trong khoang chứa đồ. Nếu nó được dựng lên thì bạn có cốp rộng tới 255 lít. 

Còn khi hạ xuống thì khoang chứa đồ sẽ nhỏ nhất, nhường chỗ cho mui xe. Mui xe gập xuống cũng sẽ tạo ra nhiều không gian hơn để chứa đồ ở ghế phía sau. Ghế sau sẽ trở nên bất tiện khi đóng mui, lúc đó bạn sẽ phải đẩy và gập hàng ghế trước để chui vào.

Là xe mui gập nên tất nhiên điểm yếu là có tiếng ồn từ bên ngoài lọt vào, như gió chẳnghạn. Nhưng người ngồi trong xe vẫn có thể nói chuyện và nhiều người lại yêu tiếng gió rít nhè nhẹ rất đặc trưng này.

Động cơ 3 lít 6 xi-lanh thẳng hàng có đủ công suất cho mọi tình huống. Hộp số sàn 6 cấp rất trơn tru nên người lái có thể cho xe chạy nhanh bất cứ khi nào và bất cứ nơi đâu họ muốn. 

Để khởi động chiếc 328i, bạn chỉ cần ấn chìa khoá vào khe và ấn mút “stop/start” ở ngay phía trên. Táp-lô được bố trí rất rõ ràng với hai đồng hồ lớn hầm hố màu đen trắng, một để đo vòng tua/ mức nhiên liệu và một để đo tốc độ cùng nhiệt độ nước làm mát.

Xe chạy rất tuyệt vời, không xóc như những chiếc xe thể thao khác mà vào cua lại rất cân xe. Lúc này, chiếc 328i có vẻ giống như một chiếc coupe hơn là một chiếc xe thể thao. Xe thể hiện tính năng lái rất tốt trong tất cả các tình huống mà nhóm phóng viên “Chơi xe Việt” gặp phải trên đường đi. 

Ghế trước thoải mái, có phần ôm sườn và đỡ đùi. Chúng tôi đã thử lái chiếc 328i một chặng đường dài vài trăm km với nhiều chất lượng đường sá khác nhau mà không hề cảm thấy bị ê ẩm. Tuy nhiên có một vấn đề muôn thuở của xe hai cửa không mấy dễ chịu, đó là ghế sau của xe phẳng và không có chỗ duỗi chân thoải mái, thích hợp cho trẻ em hơn là người lớn.

Hệ thống âm thanh tạm ổn, nhưng khi hạ mui thì tốt nhất bạn nên tắt đi hoặc mở to hết cỡ. Tất cả các cửa sổ đều chỉnh điện, có một nút điều khiển được cả 4 cửa sổ.

BMW 328i là một chiếc xe tuyệt vời trên đường trường nhưng cũng rất thú vị trong những chuyến đi ngắn. Thậm chí với số sàn, bạn vẫn chạy ngon lành trong thành phố đông đúc như Hà Nội. Tuy nhiên, giá xe hơi cao và thậm chí có một số bộ phận, theo chúng tôi dường như là không cần thiết.

Bộ ba xe hai cửa thời trang của người Đức mặc dù không quá đặc biệt, nhưng với giá cả đắt đỏ tại Việt Nam thì vẫn thuộc dòng xe “chơi” thích hợp với giới trẻ. Nếu bạn cũng là người mê vẻ đẹp và tính thời trang của xe hơn là sự tiện lợi, thì có thể dành tiền để sở hữu một trong 3 chiếc này. 

“Mềm” nhất là Audi TT roadster với giá 75.000 USD, “hiếu chiến” hơn là chiếc Audi TTS coupe 90.000 USD, và nếu “rủng rỉnh” túi tiền hãy chọn cho mình chiếc BMW 328i – 110.000 USD.






















Minh Quỳnh và nhóm PV