06/05/2011

Khắc phục sự cố bu-lông camber trên Toyota Innova

Hồi đầu tháng tư vừa qua, sự việc Toyota Việt Nam thu hồi gần 9.000 xe Invova bị lỗi trong quá trình lắp ráp, đã ảnh hưởng không nhỏ tới tâm lý người sở hữu xe, mặc dù toàn bộ xe sẽ được sửa chữa miễn phí.

Quyết định thu hồi được đưa ra khi Toyota Việt Nam thừa nhận xe Innova gặp phải 3 sự cố trong quá trình lắp ráp, trong đó lỗi bu-lông camber xiết ở trạng thái không tiêu chuẩn có thể để lại hậu quả không nhỏ, như dẫn tới việc xe nghiêng sang một bên, ngẩng đầu và ảnh hưởng tới chức năng giảm xóc. Hay thậm chí, xe dễ bị lật khi vào cua.

Trong quá trình tìm hiểu thực tế về sự việc Innova dính lỗi hàng hoạt, phóng viên Xe hơi có dịp tiếp cận quy trình khắc phục lỗi bu-lông camber rất hiệu quả của một trung tâm tại Hải Phòng, Trung tâm Lốp xe Michelin.

Qua trao đổi với ông Trần Quyết Thắng – Giám đốc Trung tâm lốp xe Michelin 274 Lạch Tray Hải Phòng, được biết, hiện tại trung tâm ứng dụng dây chuyền máy móc thiết bị hiện đại của hãng Hunter ( Hoa Kỳ) trong việc xử lý lỗi bu-lông camber trên Innova và các lỗi khác trên nhiều chủng loại xe.

Dưới đây, chúng tôi xin giới thiệu quy trình xử lý lỗi bu-lông camber của xe Innova do trung tâm Mitchelin 274 Lạch Tray Hải Phòng, ứng dụng hệ thống máy móc của Hunter. 

Quy trình này đang được áp dụng rất thành công với các xe Innova và nhận được phản hồi tích cực từ phía khách hàng.

Bước 1: Chạy thử xe trên đường để xác nhận hư hỏng



Trước khi đi vào quá trình sửa chữa, các xe gặp sự cố được chạy thử trên đường để xác nhận tình trạng lỗi hệ thống treo, hệ thống lái.

Bước 2: Cho xe vào cầu nâng 



Cho xe vào chính giữa cầu nâng sao cho 2 bánh trước vào đúng tâm của đĩa quay, nâng xe lên độ cao tiêu chuẩn, sau đó ra số 0, chèn bánh, rồi nhả phanh tay, tắt máy.

Bước 3: Bơm 4 lốp theo đúng tiêu chuẩn nhà sản xuất quy định.



Sau khi bơm lốp, 4 target sẽ được lắp vào 4 bánh xe.

Bước 4: Kiểm tra thông tin, chọn model xe



Dữ liệu khách hàng đã cung cấp đầy đủ, các chi tiết của hệ thống gầm bắt buộc phải kiểm tra, bằng nhiều dụng cụ như rô-tuyn, cao su, giảm sóc, lò xo, bát bèo. 

Tiếp đó, quy trình kiểm tra tình trạng 4 lốp cũng không kém phần quan trọng (Nếu hỏng, mòn phải thay trước khi căn chỉnh), kiểm tra tình trạng mòn và độ cao vân lốp, rồi bơm lốp đến áp suất tiêu chuẩn.

Bước 5: Đo Camber, Toe



Cho cục chèn phía sau lùi lại chừng 30 cm, lùi xe lại cho đến khi máy báo âm thanh hỗ trợ, sau đó đẩy xe lên phía trước về đúng vị trí cũ. Như vây, máy đã đo được Camber, toe trước và sau.

Bước 6: Đo góc Caster 



Khởi động máy, rồi đánh lái sang phải, trái, vào giữa theo chỉ dẫn của hệ thống máy tính. Màn hình sẽ hiển thị tất cả các góc như: Camber, Caster, Toe của đằng trước và đằng sau.

Bước 7: Chỉnh góc Camber



Sau khi đã kết quả đo đạc trên được phân tích kỹ lưỡng, tiến hành nới bu-lông hãm và xoay bu-lông lệch tâm phía trước của càng A để chỉnh góc camber.

Bước 8: Chỉnh góc Caster



Nới bu-lông hãm và xoay bu-lông lệch tâm phía sau của càng A để chỉnh góc caster.

Bước 9: Chỉnh Độ Chụm



Bước này bao gồm 04 công đoạn nhỏ: Nổ máy; đưa vô lăng vào chính giữa; chèn phanh; tắt máy, rồi chỉnh ốc quả rô tuyn lái ngoài bên phải trước rồi đến bên trái.

Bước 10: Chạy thử xe trên đường để khẳng định kết quả



Kết quả chi tiết của quá trình khắc phục lỗi được in ra để tiện theo dõi. Hoàn tất công đoạn chỉnh sửa, sẽ chạy thử xe trên đường lần cuối để thẩm tra kết quả.

Chân thành cảm ơn Trung Tâm Lốp Mitchelin- Công Ty Cổ Phần Thương Mại Và Dịch Vụ HPC, 274 Lạch Tray, thành phố Hải Phòng, đã hỗ trợ chúng tôi thực hiện bài viết này.

Quý chủ xe Inova có nhu cầu, vui lòng liên hệ ông Trần Quyết Thắng công ty HPC 274 Lạch Tray, Quận Ngô Quyền, Tp Hải Phòng - Tel: 0904.808.232
P.V